คนที่สามารถรับค่าสินไหมทดแทนได้ (กรณีผู้ประสบภัยเสียชีวิต)

Last updated: 21 ต.ค. 2563  |  1874 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คนที่สามารถรับค่าสินไหมทดแทนได้ (กรณีผู้ประสบภัยเสียชีวิต)

ค่าสินไหมทดแทนคืออะไร   
    ในทางประกันชีวิตหรือประกันภัยนั้น สินไหมทดแทน จะต้องเป็นความเสียหายที่สามารถคำนวณเป็น ตัวเงินได้ (Calculable) และเป็นการตกลงในการชดใช้เงินเป็นจำนวนที่แน่นอนหรือสิ่งของทดแทนที่เท่าเทียมกัน และจะจ่ายให้ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง (Actual Loss) เท่านั้น ซึ่งผู้ที่จะได้รับค่าสินไหมทดแทน อาจจะเป็นได้ทั้งผู้เอาประกัน หรือจะเป็นผู้ที่รับผลประโยชน์ ใครคนใดคนหนึ่ง ตามที่ตกลงกันเอาไว้ ภายในกรมธรรม์ก็ได้ครับ

คนที่สามารถรับค่าสินไหมทดแทนได้ (กรณีผู้ประสบภัยเสียชีวิต) คือ ทายาทโดยธรรม สงสัยกันใช่ไหมครับ ว่าทายาทโดยธรรมในที่นี้คือใครบ้าง ทายาทโดยธรรมแต่ละลำดับมีสิทธิได้รับมรดกก่อนหลัง ดังนี้ครับ (โดยทายาทลำดับเดียวกัน มีสิทธิรับค่าสินไหมทดแทนเท่าๆ กัน)
  ลูก, ลูกเลี้ยงที่เซ็นรับรองบุตรแล้วเท่านั้น แม่ พ่อ และคู่สมรส (ที่ถูกต้องตามกฏหมาย)
  พ่อ แม่ ที่ถูกต้องตามกฎหมาย
  พี่น้องร่วมพ่อ แม่เดียวกัน
  พี่น้องต่างพ่อ หรือต่างแม่
  ปู่ ย่า ตา ยาย
  ลุง ป้า น้า อา

ขั้นตอนการเรียกค่าสินไหมทดแทน 
 
 ผู้ที่เรียกร้องสินไหม จะต้องส่งแจ้งการเรียกร้องสินไหมโดยการกรอกคำร้องในแบบฟอร์มเรียกร้องสินไหมแต่ละประเภทเมื่อกรอกแบบฟอร์มครบถ้วนและถูกต้องแล้ว ต้องส่งแบบฟอร์มเรียกร้องดังกล่าวมาพร้อมเอกสารอื่นๆที่จำเป็นต้องใช้ประกอบการพิจารณาสินไหมทดแทน เช่น ใบเสร็จแสดงค่ารักษาพยาบาล ใบแจ้งความเสียหายของรถในกรณีประสบอุบัติเหตุ  และเอกสารยืนยันตัวตนต่างๆ ซึ่งเราสามารถสอบถามกับทางประกันได้ครับว่า ใช้เอกสารอะไรบ้าง

 
ระยะเวลาการจ่ายค่าสินไหมทดแทน (กรณีเอกสารถูกต้องครบถ้วนแล้ว) 

  • ค่าเสียหายเบื้องต้นตามกรมธรรม์พ.ร.บ. : ภายใน 7 วันทำการ
  • ค่ารักษาพยาบาล : ภายใน 7 วันทำการ
  • ค่าเสียหายเกี่ยวกับรถยนต์ กรณีลูกค้าสำรองจ่าย : ภายใน 15 วันทำการ










 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้