ทำไมขายประกันรถยนต์ ต้องสอบบัตรนายหน้าประกันวินาศภัย

Last updated: 25 มี.ค. 2566  |  422 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมขายประกันรถยนต์ ต้องสอบบัตรนายหน้าประกันวินาศภัย

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าสู่วงการธุรกิจประกันภัย คงได้ยินกันมาแล้วว่าจะต้องสอบบัตรนายหน้าให้ผ่านก่อนถึงจะขายประกันให้กับลูกค้าได้ แล้วถ้าหากไม่สอบบัตรนายหน้าล่ะจะทำได้ไหม? วันนี้เรามาไขข้อสงสัยให้ได้รู้กัน 

แน่นอนว่าก่อนที่จะทำการขายประกันวินาศภัยได้ จะต้องมีใบอนุญาตการเป็นตัวแทน หรือนายหน้าประกันวินาศภัย (บุคคลธรรมดา) ก่อน เพื่อยืนยันและตรวจสอบได้ว่าว่าคุณเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการ เพื่อทำอาชีพขายประกันได้ หากไม่มีบัตรนายหน้า และไปทำการขายประกันกับลูกค้าจะถือว่าผิดกฏหมาย


เมื่อสนใจเป็นตัวแทนขายประกันวินาศภัย
หากอยากเป็นตัวแทนขายประกันรถยนต์ (ประกันวินาศภัย) จะต้องทำอย่างไร?

ขั้นแรกคือการสอบบัตรนายหน้าประกันวินาศภัย เพื่อให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ออกใบอนุญาติในการขายประกัน และจะได้รับเลขตัวแทนประกันภัย 10 หลัก ในการเป็นตัวแทนภายใต้สังกัดที่สามารถขายประกันให้กับลูกค้า และเลือกแผนความคุ้มครองให้ตรงตามความต้องการของผู้เอาประกันภัยได้นั่นเอง และที่สำคัญคือต้องติดบัตรตัวแทนไว้ตลอดเวลาที่ทำการขายด้วย ไม่เช่นนั้นจะถือว่าผิดกฏหมาย

>> ฉะนั้นแล้วการสอบบัตรนายหน้าประกันวินาศภัยให้ผ่าน จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สมัครเป็นตัวแทนขายประกันรถยนต์ โดยจะต้องผ่านการอบรมเพื่อขอสอบ และทำการสมัครสอบให้ผ่านตามมาตรฐานที่ออกโดย คปภ. ก่อน 
(สามารถอ่านบทความ สอบบัตรนายหน้า ให้ผ่านในรอบเดียวได้ที่นี่)

โดยกฏหมายได้กำหนดไว้ว่า ” ไม่สามารถที่จะเป็นนายหน้าประกันภัยไปพร้อมกับการเป็นตัวแทนประกันภัยได้ ต้องเลือกเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น “

คุณสมบัติตัวแทน-นายหน้าประกันวินาศภัย (คปภ.)
ผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทน-นายหน้าประกันวินาศภัย ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

1. บรรลุนิติภาวะ
2. มีภูมิลำเนาในประเทศไทย
3. ไม่เป็นคนวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ
4. ไม่เคยต้องโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกในความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต เว้นแต่ได้พ้นโทษมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปีก่อนวันขอรับใบอนุญาต
5. ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย
6. ไม่เป็นนายหน้าประกันวินาศภัย (สำหรับตัวแทนประกันวินาศภัย)
7. ไม่เคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัยหรือใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยในระยะเวลาห้าปีก่อนวันขอรับใบ อนุญาต
8. ได้รับการศึกษาวิชาประกันวินาศภัยจากสถาบันการศึกษาที่คณะกรรมการประกาศกำหนดหรือสอบความรู้เกี่ยวกับการประกันวินาศภัยได้ตามหลักสูตรและวิธีการที่คณะกรรมการประกาศกำหนด


ซึ่งท่านสามารถไปสอบได้ที่สำนักงานของ คปภ. ผ่านการสอบในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะปรากฏผลสอบออกมาทันที โดยการสอบจะถูกแบ่งเป็นหมวดหมู่ และมีคะแนนที่สำคัญและต้องผ่าน 70% ขึ้นไปคือในส่วนของจรรยาบรรณและศีลธรรมของการเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยที่ตัวแทนขายประกันทุกคนพึงมี รวมถึงความรู้เกี่ยวกับประกัน และข้อกฏหมายที่ควรรู้ต่างๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้